Saturday, July 24, 2010

PULIS-PULISAN

I was driving straight in my own lane as i slowly approach the Mamatid area where traffic is a vexation in one's spirit. As i slowly step on the break before i pass the intersection, a motorcycle suddenly cut me and the driver and the passenger wearing no helmet but black police-printed shirt angrily looked at me as if it was my greatest fault to be on the road. As i pass the Mamatid intersection, i saw the motorcycle driver right in the middle of the road and was gesturing at me to pull over. I stopped in the middle of the road so as not to kill him, and lowered my window when he approached me.

MEN IN BLACK PULIS-PULISAN UNIFORM: Miss muntik mo na ko madali ah
ME: Po? Nag swerve po kayo db? Nagmamaneho po ako ng diretso sa lane ko.
MEN IN BLACK PULIS-PULISAN UNIFORM: Oo nga, muntik mo na kami mahagip e. Tsk tsk. *sabay iling*
ME: Uulitin ko po, kayo po ang nag cut sa kin db, kayo po ang nag swerve, nagddrive po ako ng straight sa lane ko at dahan-dahan, hindi po ba ako nga ang muntik nyong mahagip?

*beep-beep. busina ng sasakyan sa likod*

MEN IN BLACK PULIS-PULISAN UNIFORM: Sa susunod mag dahan-dahan ka miss ha
ME: Sa susunod po, kayo po ang mag stay sa lane nyo. Wag po kayo mag swerve, at magsuot po kayo ng helmet. Bakit po ba kayo hindi naka helmet?!?

*tinalikuran ako ng MEN IN BLACK PULIS-PULISAN UNIFORM*

Gggrrrrrrrrr.

0 comments: